ถังเก็บน้ำสำคัญอย่างไร ทำไมต้องมีติดบ้านไว้?

ถังเก็บน้ำสำคัญอย่างไร ทำไมต้องมีติดบ้านไว้?

ในปัจจุบันนี้ มีถังเก็บน้ำให้เราสามารถเลือกซื้อได้มากมาย และหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ยี่ห้อ วัสดุตัวถัง ขนาดความจุ ลวดลาย สี ฯลฯ เยอะแยะไปหมดครับ แต่เคยสงสัยกันไหมครับ ว่าถังเก็บน้ำ…มีความสำคัญอย่างไร? และทำไมเราถึงต้องมีถังเก็บน้ำไว้ในบ้าน ในเมื่อเราก็มีน้ำประปาไว้ใช้อยู่ตลอดเวลา ทางเรามีคำตอบ และเกร็ดความรู้ให้ครับ

ความสำคัญของถังเก็บน้ำ

1.สำรองน้ำประปาไว้ใช้ในกรณีที่น้ำไม่ไหล

หลายๆ คนคงทราบกันดี ว่าข้อดีของการมีถังเก็บน้ำ คือการสำรองน้ำประปาไว้ใช้ในกรณีน้ำไม่ไหลเพื่อให้สามารถใช้น้ำได้อย่างต่อเนื่อง เพราะน้ำเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก ถ้าเกิดน้ำประปาไม่ไหลไม่มีน้ำใช้ในบ้านคงจะลำบากกันน่าดูเลยครับ ดังนั้นการมีถังเก็บน้ำไว้สำรองน้ำใช้ ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ และดูเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวมากนัก เพราะถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ท่อประปาแตก ซ่อมท่อ หรือเหตุการณ์อะไรก็ตามที่ทำให้ถูกระงับการใช้น้ำประปา อย่างน้อยมีถังเก็บน้ำไว้สำรองน้ำใช้ก็อุ่นใจกว่าจริงไหมละครับ?

 

2.ช่วยถนอมการใช้งานของปั๊มน้ำ

 

ใช่ครับ…อ่านไม่ผิดแน่นอน การมีถังเก็บน้ำไว้ในบ้านนั้น ช่วยถนอมการใช้งานของปั๊มน้ำได้ เพราะน้ำประปาที่ปล่อยออกมาจากท่อประปามาสู่บ้านนั้น ในบางครั้งไม่ได้ปล่อยน้ำมาเต็มท่อ ปั๊มน้ำจึงดูดทั้งน้ำ และอากาศ ทำให้ได้น้ำไม่เต็มตามจำนวนมิเตอร์ จ่ายเงินค่าน้ำเท่ากันแต่ได้น้ำน้อยกว่าที่ควรจะเป็น อีกทั้งยังส่งผลกระทบให้ปั๊มน้ำเกิดปัญหาตามมา คือปั๊มน้ำไม่แรง เพราะการมีลมหรืออากาศเข้าไปอยู่ในระบบปั๊มน้ำ แทนที่จะมีแต่น้ำที่ถูกส่งออกมาเพียงอย่างเดียว จะกลายเป็นมีอากาศออกมาด้วยครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้น้ำที่ไหลออกมาไม่แรงอย่างที่ควรจะเป็นครับ

 

ดังนั้นการติดตั้งถังเก็บน้ำไว้ในบ้านจึงช่วยให้ปั๊มน้ำดูดน้ำได้เต็มสูบ เต็มจำนวนมิเตอร์ และไม่เกิดปัญหาปั๊มน้ำไม่แรง จึงช่วยถนอมการใช้งานของปั๊มน้ำ อีกทั้งประหยัดค่าน้ำได้มากยิ่งขึ้น

 

3.ข้อบังคับกฎหมายไม่ให้มีการใช้ปั๊มน้ำในการดูดจากท่อประปาส่วนกลางโดยตรง

 

ข้อนี้สำคัญมากเลยครับ เชื่อว่าคงจะมีอีกหลายๆ คนที่ไม่รู้ คือ มีกฎหมายบังคับใช้ “ไม่ให้มีการใช้ปั๊มน้ำในการดูดจากท่อประปาส่วนกลางโดยตรงเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อส่วนรวมในการใช้น้ำ

 

 

เพราะกรณีที่ไม่มีถังสำรองน้ำ ปั๊มน้ำจะดูดน้ำโดยตรงจากท่อประปา ทำให้บ้านที่อยู่หลักแรกดูดน้ำได้เต็มสูบ ส่วนหลังถัดไปหรือท้ายซอย น้ำจะไหลเบาลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากแรงดันน้ำส่งไปไม่ถึงจากการโดนบ้านหลังแรกดูดใช้ไป

 

 ดังนั้นการมีถังเก็บน้ำจะช่วยให้แรงดันน้ำของบ้านทุกหลังเป็นปกติ เพราะน้ำจากท่อประปาจะไหลเข้าสู่ถังเก็บน้ำของบ้านแต่หลังก่อนโดยไม่มีแรงดูดจากปั๊มน้ำ จึงทำให้ได้แรงดันน้ำที่เท่ากัน และหลังจากนั้นปั๊มน้ำก็จะดูดน้ำจากถังเก็บน้ำเข้าสู่บ้าน ทำให้ไม่เกิดปัญหา “แย่งน้ำกันใช้ หรือน้ำไหลเบา” และ “ไม่ผิดกฎหมาย” นั่นเองครับ

 

4.ถังเก็บน้ำช่วยพักตะก่อน และสิ่งสกปรกที่ติดมากับน้ำประปา

 

ในน้ำประปามักจะมีสิ่งสกปรก และตะกอนที่ปะปนมาจากท่อประปา

 

 

ดังนั้นการติดตั้งถังเก็บน้ำในบ้านจึงช่วยพักตะกอน และสิ่งสกปรกที่ติดมากับน้ำประปาให้กักอยู่ภายในตัวถัง ไม่ให้ไหลเข้าสู่บ้าน

 

อีกทั้งเรายังสามารถเปิดรูน้ำทิ้งเพื่อปล่อยตะกอน และทำความสะอาดถังเก็บน้ำได้

 

สามารถดูคลิป Video เพิ่มเติมตาม Link นี้ได้เลย :

https://www.youtube.com/watch?v=becHNiCpGM4&t=15s

 

ทีนี้เราก็รู้แล้วว่าถังเก็บน้ำมีความสำคัญต่อเราอย่างไร ทั้งช่วยสำรองน้ำ

ช่วยปรับแรงดันน้ำให้คงที่สม่ำเสมอไม่ต้องแย่งน้ำกันใช้

ช่วยถนอมการใช้งานของปั๊มน้ำ ช่วยให้ใช้น้ำได้อย่างคุ้มค่าเต็มหน่วยมิเตอร์

ช่วยพักตะกอน และสิ่งสกปรกจากท่อน้ำประปา

และช่วยให้เรา “ไม่ทำผิดกฎหมายข้อบังคับจากภาครัฐอีกด้วย”

ดังนั้น จะรออะไรอยู่…ก็ต้องถังเก็บน้ำ WAVE ของเรานี่ไง!!

ตอบทุกโจทย์เรื่องการใช้น้ำอย่างแน่นอน!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)